Khi bắt đầu sử dụng hóa đơn điện tử, một trong những khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp gặp phải là khách mua hàng đã quá quen thuộc với hóa đơn giấy và còn nhiều thắc mắc về hóa đơn điện tử. Để giúp doanh nghiệp gỡ rối vấn đề trên, bài viết dưới đây sẽ đưa ra câu trả lời cho những câu hỏi thông dụng nhất của khách hàng đối với doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử
Khi tạo lập và đăng ký phát hành hóa đơn điện tử, doanh nghiệp cần tuân theo quy định tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP để đảm bảo nội dung trên hóa đơn điện tử phải chính xác tuyệt đối, đặc biệt là các nội dung bắt buộc. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể tham khảo thêm hướng dẫn thực hiện các quy định đó trong Dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 119 của Bộ Tài chính.
Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ có nội dung quan trọng về việc tất cả các doanh nghiệp phải hoàn thành chuyển đổi sang hóa đơn điện tử chậm nhất là ngày 01/11/2020. Sau hơn 4 tháng Nghị định 119 có hiệu lực, mục tiêu “phủ sóng” hóa đơn điện tử năm 2020 của Chính phủ đang có nhiều tín hiệu có thể sớm được hoàn thành.
Để được phép sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp cần chuẩn bị đủ điều kiện, cơ sở vật chất cần thiết và tiến hành đăng ký với cơ quan thuế. Vậy chính xác bao lâu sau khi đăng ký thì doanh nghiệp được chính thức áp dụng hóa đơn điện tử?
Sai sót trong tạo lập hóa đơn điện tử là điều rất dễ xảy ra ở tất cả các doanh nghiệp, tổ chức sử dụng hóa đơn. Các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đã lập tham khảo thông tin dưới đây để áp dụng xử lý hợp lệ, hợp pháp trong trường hợp của đơn vị mình.
Khi sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế cần phải chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế. Bộ Tài chính đã có những chỉ dẫn cụ thể cách thực hiện chuyển dữ liệu trong dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 119/2018/NĐ-CP được đăng tải vừa qua.
Hóa đơn điện tử đã dần trở nên phổ biến trong khối doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh tất cả các tổ chức kinh doanh cần hoàn tất chuyển đổi sang hình thức này chậm nhất là ngày 01/11/2020. Tuy nhiên, liệu có phải các doanh nghiệp đều đã nắm được nguyên tắc tra cứu, sử dụng thông tin hóa đơn điện tử?
Trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử, bên cạnh những sự cố chủ quan thì doanh nghiệp cũng thường gặp các sự cố khách quan như lỗi hệ thống, lỗi phần mềm hóa đơn. Cách xử lý sự cố này được Bộ Tài chính hướng dẫn chi tiết trong dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 119 mới đây.
Trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, doanh nghiệp thường gặp phải trường hợp phát hiện ra sai sót sau khi hóa đơn đã được lập và cấp mã mà không biết xử lý như thế nào. Việc xử lý hóa đơn có sai sót sau khi cấp mã được quy định tại Điều 17 Nghị định 119/2018/NĐ-CP và giải thích rõ hơn tại Điều 15 dự thảo thông tư hướng dẫn Nghị định 119 của Bộ Tài chính.
Bản quyền thuộc về Công ty TNHH phát triển công nghệ Thái Sơn. All rights reserved.